หมวดหมู่: พลังงาน

OIL47ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังโอเปกคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกลดลง

      - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังโอเปกประกาศตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบของโลกสำหรับปี 2562 ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนมีความคิดเห็นว่าตัวเลขอุปสงค์น้ำมันดิบที่จะเกิดขึ้นน่าจะมีปริมาณต่ำกว่าการคาดการณ์ของโอเปกมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่อง

      - นักลงทุนยังคงกังวลต่อผลการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนว่าจะออกมาในทิศทางใด และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างไร โดยการเจรจาครั้งที่ผ่านมาได้เริ่มขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ณ กรุงวอชิงตัน และจะมีแผนการเจรจาในระดับที่สูงขึ้นในปลายสัปดาห์นี้

       + ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน พ.ย. 61 หลังจากที่สหรัฐฯ คว่ำบาตรเวเนซุเอลาซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบที่มีกำมะถันสูงเป็นอันดับ 1 ของสหรัฐฯ ทำให้มีความต้องการน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาลดลง และสนับสนุนให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในตลาดล่วงหน้าปรับตัวสูงขึ้น

      + ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของโลกได้หยุดปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกได้ปรับลดกำลังผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่ 1 ม.ค. 62 ซึ่งการปรับลดลงครั้งนี้ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 รวมถึงการคว่ำบาตรอิหร่านและเวเนซุเอลาของสหรัฐฯ ช่วยสนับสนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

      ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอุปสงค์น้ำมันเบนซินจากอินโดนีเซียเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และตลาดคาดการณ์ว่าสถานการณ์ที่มีปริมาณน้ำมันเบนซินล้นตลาดได้เริ่มคลี่คลายลงแล้ว

       ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดยังคงรอและจับตามองโควต้าการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนว่าจะมีปริมาณเท่าใด อย่างไรก็ตาม การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นภายในภูมิภาคได้ช่วยให้อุปทานน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลง

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

       ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 52-58 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

       ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

     ติดตามผลการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก หลังประกาศร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตลงราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับในเดือนต.ค. 61 เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบโลก โดยในเดือนก.พ. 62 ผู้ผลิตน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับลดลงกำลังการผลิตมากขึ้

      จับตาการเจรจาเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่สหรัฐฯ จะมีการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่ากว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ราวร้อยละ 25 ในเดือนมี.ค. 62 โดยล่าสุดในการประชุมเจรจาการค้าวันที่ 14-15 ก.พ. ที่ผ่านมา ระหว่างนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ในกรุงปักกิ่ง ส่งสัญญานเชิงบวก

      สำนักงานพลังงานสากล (IEA)เผยว่าตลาดน้ำมันดิบมีแนวโน้มอยู่ในภาวะอุปทานล้นตลาดในปี 62 แม้ว่ากลุ่มโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต และสหรัฐฯ จะประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน และเวเนซุเอลา เนื่องจาก IEA คาดการณ์ว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกจะปรับเพิ่มขึ้นราว 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยการผลิตจากสหรัฐฯ ในขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันโลกคาดว่าจะเติบโตที่ราว 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

Click Donate Support Web

ais 790x90


GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!