หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
TRINI
บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 

Today Selections   >>  BANPU, BTS, TOP
Stock          S          R        Comment
BANPU        19.80      20.60      คาดกำไรไตรมาส 2 เด่น ตามราคาถ่านหิน
BTS           9.00       9.45      เตรียมชิงรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบิน
TOP          75.00      80.00      ราคานี้ต่ำกว่า Replacement Value 78 บาท
An opportunity has just arisen
          EYG : หนึ่งในมาตรวัด Valuation ตลาดหุ้นไทยที่อยู่ในระดับที่ไม่น่าสนใจมานานได้แก่ Earning yield gap ที่เป็นการเปรียบเทียบระหว่าง Earning yield ของ SET Index และ Bond yield ของสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้แกว่งตัวอยู่ในระดับ -2SD มาโดยตลอด บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นไทยไม่มีความน่าสนใจเมื่อเปรียบเทียบกับพันธบัตรสหรัฐฯ อย่างไรก็ดีจากการที่ SET Index ปรับตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการที่ Bond yield สหรัฐฯย่อตัวลง ล่าสุดมาตรวัดนี้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และแตะค่าเฉลี่ยได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2016 สะท้อนว่า ณ ขณะนี้หุ้นไทยเริ่มมีความน่าสนใจเมื่อเปรียบเทียบกับพนัธบัตรสหรัฐฯแล้ว ด้วยเหตุนี้เราจึงประเมินว่าแรงขายของนักลงทุนต่างชาติในช่วงถัดไปจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
          Block trade : การปรับตัวลงของ SET Index เมื่อวานนี้เป็นสิ่งที่เราไม่กังวลมากนัก เนื่องจากเป็นการปรับตัวลงเชิงเทคนิคที่เกิดขึ้นจากแรงขายแบบ Momentum selling ในตราสารจำพวก Block trade เป็นสำคัญ สะท้อนจากการขายสุทธิของพอร์ตบ.ล.เกือบ 5 พันล้านบาท ซึ่งถ้าเราไปดูปริมาณ Open interest ในตราสาร SSF เมื่อวานนี้ จะพบว่ามีการปรับตัวลดลงมามากกว่า 3 แสนสัญญาสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา สะท้อนว่าเป็นปรากฏการ Unwind position ในตราสารกลุ่มนี้เป็นสำคัญ
          Fund flow : ที่สำคัญสัญญาณ Fund flow เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดล่วงหน้าที่นักลงทุนต่างชาติมีการ Long สุทธิเมื่อวานนี้ไปเกือบ 15,000 สัญญา คาดเป็นการปิดสถานะ Short เดิม และเป็นการเปิดสถานะ Long ใหม่ไปในตัว อย่างไรก็ดี Performance ของ ETF หุ้นไทยเมื่อคืนนี้ที่ปิดลบไปถึง 4% ยังคงเป็นสัญญาณเชิงลบที่เกิดขึ้น
          Bottom fishing : จากการที่เราประเมินว่าแรงขายของนักลงทุนต่างชาติมีโอกาสชะลอลงในช่วงถัดไป ทำให้เรามองว่า ณ ปัจจุบันเริ่มเป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้นขนาดใหญ่พื้นฐานดีที่ราคาปรับตัวลงมาแรงกว่าตลาด ซึ่งหากนับตั้งแต่ราคาปิดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ SET Index อยู่ที่ระดับ 1727 จุด หุ้นในดัชนี SET50 ที่มีการปรับตัวลงมามากที่สุดเรียงตามลำดับ ได้แก่ EA, SAWAD, TOP, DTAC, IVL PTTGC, SPRC, SCC, PTTEP, BANPU โดยในกลุ่มนี้มีหุ้นที่อยู่ใน Coverage ของเราและแนะนำ "ซื้อ" ได้แก่ TOP, DTAC, IVL, PTTGC, SPRC, SCC, PTTEP, BANPU
          Factors : สำหรับปัจจัยที่สำคัญในวันนี้ได้แก่ 1) การประชุมกนง.ซึ่งเราคาดว่าจะคงดอกเบี้ยที่ 1.5% ต่อไป และ 2) การพิจารณาของ MSCI ว่าจะนำซาอุฯและอาร์เจนติน่าเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดัชนี MSCI EM ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีการนำเข้าจริง อาจส่งผลกระทบเชิงลบด้าน Sentiment ต่อประเทศ EM อื่นซึ่งรวมถึงไทยได้
          กลยุทธ์การลงทุน : หลังจากที่เราแนะนำให้ Wait & See หลังจากที่ดัชนีปรับตัวหลุดระดับ 1700 จุดลงมา ในวันนี้เราแนะนำให้ทยอยเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นเป็นครั้งแรก เนื่องจากแรงขายที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้เป็นปัจจัยเชิงเทคนิคส่วนใหญ่ และประเมินว่าแรงขายของนักลงทุนต่างชาติจะเริ่มลดลงในช่วงถัดไป โดยการเข้าซื้ออาจเริ่มจากหุ้น Blue chip ขนาดใหญ่ที่มีการปรับตัวลงมาแรงมากกว่าตลาดในช่วงที่ผ่านมา ดังที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น
          แนวรับ  1,609  แนวต้าน 1,664
Today's Event :
DOD เข้าซื้อขายเป็นวันแรก (410mn sh  @ Bt9.30) ตลาด MAI
CGH-W3 เข้าซื้อขายเป็นวันแรก (1,445.6mn sh 1:1 @ Bt2.00)
NEWS-W6 เข้าซื้อขายเป็นวันแรก (14,570mn sh 1:1 @ Bt0.016)
         
นักวิเคราะห์ :  ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379)
          E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
OO10280

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!