หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaagEวิชัย โภชนกิจ


พาณิชย์ เรียกผู้ผลิต-ผู้จำหน่าย ชี้แจงเหตุผลไม่แจ้งสต๊อก-ไม่ปันส่วน ลั่นพบผิดฟันแน่

     กรมการค้าภายในเล่นดาบสอง เรียกผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ที่ไม่ยอมแจ้งสต๊อก 47 รายให้มาชี้แจงเหตุผล พร้อมเชิญรายที่ไม่ยอมปันส่วน 16 ราย มาสอบถามด้วย เผยหากพบทำผิด เล่นงานตามกฎหมายทุกราย ส่วนการจัดการพ่อค้าแม่ค้าที่เอาเปรียบ ล่าสุดจับไปแล้ว 39 ราย เป็นพวกขายออนไลน์ 5 ราย ฟันโทษหนักคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน 26 ราย 

   นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทำหนังสือไปยังผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ที่ไม่ยอมแจ้งสต๊อกหน้ากากอนามัยที่อยู่ในครอบครอง หลังจากที่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดให้ทุกรายแจ้งสต๊อกของเดือนม.ค.2563 ภายในวันที่ 6 ก.พ.2563 และได้ขยายระยะเวลาสุดท้ายถึงวันที่ 14 ก.พ.2563 ซึ่งมีผู้ไม่ยอมแจ้งถึง 47 ราย โดยได้ทำหนังสือเชิญให้เข้ามาชี้แจงแล้ว และล่าสุดมีผู้เข้าชี้แจงแล้ว 28 ราย ส่วนที่เหลือกำลังทยอยเข้ามาชี้แจง และยังได้ทำหนังสือเชิญให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ที่ไม่ปันส่วนหน้ากากอนามัยมาให้กับกรมฯ อีก 16 ราย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรอให้เข้ามาให้คำชี้แจง

    “รายที่ไม่แจ้งสต๊อก ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าไม่มีสินค้าในมือ ก็เลยไม่แจ้ง ซึ่งตามกฎหมาย จะไม่แจ้งไม่ได้ โดยกรมฯ จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท และปรับอีกวันละ 2 พันบาทจนกว่าจะแจ้ง ส่วนรายที่ไม่ยอมปันส่วน ก็จะเรียกมาถามเหตุผลต่อไป ซึ่งหากพบว่ามีสินค้า แต่ไม่ยอมปันส่วน จะมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท”นายวิชัยกล่าว

     นายวิชัย กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการจับกุมผู้ค้าหน้ากากอนามัยที่ขายสินค้าราคาแพงเกินจริง ล่าสุดได้จับกุมได้แล้ว 39 ราย ในจำนวนนี้เป็นการขายทางออนไลน์ 5 ราย และเป็นร้านค้าทั่วไป 34 ราย ซึ่งได้ส่งดำเนินคดีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ฐานความผิดตามมาตรา 29 ในข้อหาค้ากำไรเกินควร รวม 26 ราย มีโทษตามกฎหมายสูงสุด คือ จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท ซึ่งกรมฯ ยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในลักษณะนี้ทุกราย เพราะถือเป็นการเอาเปรียบประชาชนในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ

     ส่วนการระบายหน้ากากอนามัยของศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย ขณะนี้ได้รับการปันส่วนจากผู้ผลิตและผู้จำหน่ายได้ประมาณวันละ 5 แสนชิ้น ซึ่งได้มีการกระจายต่อให้กับหน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องใช้ อย่างองค์การเภสัชกรรม การบินไทย สมาคมร้านขายยา และนำไปจำหน่ายให้กับประชาชนที่กระทรวงพาณิชย์ ส่งจำหน่ายผ่านร้านธงฟ้าจำนวน 1,140 แห่งทั่วประเทศ และล่าสุดได้กระจายผ่านร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านมินิบิ๊กซี และเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส โดยจำกัดการซื้อคนละ 4 ชิ้นๆ ละ 2.50 บาท

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!