หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDเซี่ยงไฮ้


ทูตพาณิชย์เซี่ยงไฮ้ เผยการบริโภคในจีนเริ่มฟื้นตัว ชี้พลอยสี-เครื่องประดับเงินมาแรง

     'ทูตพาณิชย์เซี่ยงไฮ้'เผยสถานการณ์การค้าในจีนเริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ชี้แนวโน้มการบริโภคมีทิศทางดีขึ้น เฉพาะอัญมณีและเครื่องประดับเห็นแววเติบโต ระบุพลอยสี เครื่องประดับเงินกำลังมาแรง หลังคนจีนชอบดีไซน์ ราคาไม่แพง แนะผู้ประกอบการไทยวางแผนขยายตลาด 

       น.ส.จีรนันท์ หิรัญญสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในจีนเริ่มคลี่คลาย ปัจจุบันธุรกิจจีนส่วนใหญ่ได้กลับมาเปิดดำเนินการ รวมถึงหลายบริษัทที่ทำธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ ส่วนประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงการระบาดของโรค ทำให้สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมีแนวโน้มดี โดยสินค้าที่มีโอกาสขยายตัวสูงและกำลังได้รับความนิยมในตลาดจีนมาก คือ ทับทิม ไพลิน เนื่องจากมีคุณภาพ ความประณีต ความคงทน และเอกลักษณ์พิเศษไม่เหมือนใคร และเครื่องประดับเงิน ที่กำลังได้รับความสนใจจากชาวจีนมากขึ้น โดยชาวจีนชอบดีไซน์ที่มีลวดลายทันสมัย และนิยมซื้อให้เป็นของขวัญ

      “หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้บริโภคจีนมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จึงเป็นอีกความท้าทายหนึ่งของผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับไทยที่จะวางแผนขยายตลาดจีนในปีนี้”นางจีรนันท์กล่าว

       สำหรับ ตลาดเครื่องประดับจีน ถือเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐฯ กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่อยู่ในเมืองหลักซึ่งมีกำลังซื้อสูง เช่น กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ เมืองเซินเจิ้น เมืองกวางโจว โดยเครื่องประดับทองได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้ง่าย เป็นสินค้าเพิ่มมูลค่าทางสังคม แต่คนหนุ่มสาวจีน และคนรุ่นใหม่ ยังให้ความสำคัญกับเครื่องประดับสมัยใหม่ ที่มีความทันสมัย และราคาไม่แพงเพิ่มมากขึ้นด้วย

      ทั้งนี้ มีงานวิจัยของ China Luxury Report 2019 ยืนยันว่า การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับในจีนมีมูลค่าสูงถึง 5.85 แสนล้านหยวนในปี 2561 ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลัก ได้แก่ กลุ่มผู้บริโภคที่เกิดในยุค 80 ประมาณ 54% กลุ่มผู้บริโภคที่เกิดในยุค 65-70 ประมาณ 24% และกลุ่มที่เกิดในยุค 90 ประมาณ 22% โดยแต่ละกลุ่มมีรสนิยมการเลือกซื้อสินค้าแตกต่างกันไป เช่น กลุ่มผู้บริโภคยุค 65-70 ให้ความสำคัญกับแบรนด์สินค้า ขณะที่ประมาณ 50% ของกลุ่มผู้บริโภคยุค 90 พร้อมเลือกซื้อสินค้าแบรนด์ใหม่ๆ หากมีข้อเสนอดี เช่น ดีไซน์ถูกใจ โปรโมชั่นราคาดี

     อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ชักชวนให้ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงผู้ซื้อผู้นำเข้าของจีน ให้เข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 66 ในไทย ซึ่งกำหนดจัดขึ้นวันที่ 7-11 ก.ย.2563. ที่อิมแพคเมืองทองธานี ซึ่งถือเป็นงานระดับนานาชาติที่สำคัญของไทย โดยให้ยืนยันต่อผู้ที่จะเข้ามาร่วมงานว่าไทยมีความในการจัดงาน และมีความพร้อมในการดูแลและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้มาตรฐานระดับโลก

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!