หมวดหมู่: การแพทย์-สธ

1aaaDกรมควบคุมโรค


กรมควบคุมโรค บุกจับดำเนินคดีผู้ค้าลักลอบโฆษณาชื่อยี่ห้อบุหรี่ดัง กลางตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา พบการโฆษณา เร่ขายบุหรี่ และสูบบุหรี่ในตลาดหลายราย

     กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมาย จับปรับดำเนินคดีผู้ขายสินค้าที่นำโลโก้และชื่อยี่ห้อบุหรี่ดังมาติดแสดงไว้บนสินค้าเพื่อหวังโฆษณาแฝง รวมทั้งพบร้านค้าลักลอบเร่ขายจำหน่ายบุหรี่ นอกจากนี้ ยังพบผู้ค้า และประชาชนที่มาเดินเลือกซื้อสินค้าหลายราย สูบบุหรี่ภายในพื้นที่ตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา เขตบางเขน กรุงเทพฯ ซึ่งกฎหมายกำหนดให้เป็นเขตปลอดบุหรี่

  นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) กรมควบคุมโรค พร้อมพนักงานเจ้าหน้าที่ กคส. บูรณาการร่วมกับ สนง.เขตบางเขน และ สน.โคกคราม ลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมาย จับ ปรับ ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 เพื่อรองรับสถานการณ์การผ่อนปรนมาตรการควบคุมการระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 พบผู้ขายสินค้าที่มีการนำโลโก้และชื่อยี่ห้อบุหรี่ดัง มาติดแสดงไว้บนสินค้าเพื่อหวังโฆษณาแฝง ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 32 วรรค 2 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท และตรวจพบร้านค้าลักลอบเร่ขายบุหรี่ซิกาแรตโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดฐานเร่ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ ตามมาตรา 27 ระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท นอกจากนี้ยังพบผู้ค้า และประชาชนที่มาเดินเลือกซื้อสินค้า รวม 5 ราย สูบบุหรี่ภายในพื้นที่ตลาดซึ่งกฎหมายกำหนดให้พื้นที่ทั้งหมดของตลาดเป็นเขตปลอดบุหรี่ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 42 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ทั้งนี้ผู้กระทำผิดทั้ง 7 ราย ได้ให้การรับสารภาพว่ากระทำผิดจริง และยินยอมให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการเปรียบเทียบปรับในทันที

    สำหรับการลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมายครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติการเชิงรุกภายใต้แนวการบังคับใช้กฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.​2560 รองรับสถานการณ์ภายหลังผ่อนปรนมาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งมาตรการดังกล่าวคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบ และอยู่ระหว่างมอบหมายสั่งการไปยังคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย โดยเน้นพื้นที่เสี่ยงหลักได้แก่ ตลาด และสถานีขนส่งผู้โดยสาร เนื่องจากมีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ค้าลักลอบกระทำผิดกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ทั้งการโฆษณาสื่อสารการตลาด และการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ เพื่อหวังเพิ่มยอดขายบุหรี่ รวมทั้งหากมีการสูบบุหรี่ในพื้นที่ดังกล่าวเท่ากับเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด 19 เนื่องจากควัน หรือละอองไอที่พ่นออกมาอาจมีเชื้อโรคปะปนมาด้วย และที่สำคัญคือขณะที่สูบบุหรี่ ผู้สูบบุหรี่จะไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย

     กรมควบคุมโรค จึงขอย้ำเตือนไปยังผู้ค้า ประชาชนผู้สูบบุหรี่ และเจ้าของสถานที่สาธารณะ ในการปฏิบัติตามกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.​2560 อย่างเคร่งครัด ซึ่งหากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจพบการโฆษณา สื่อสารการตลาด จัดโปรโมชั่น ส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือแม้แต่การสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะต่างๆ ผู้กระทำความผิดจะถูกดำเนินคดีทันที ตาม พ.ร.บ. ผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 กรณีมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมาย สอบถามได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 02 590 3852

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!