หมวดหมู่: สิ่งแวดล้อม

1AAVolvo


วอลโว่ คาร์ ประกาศเลิกใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทั้งในสำนักงาน ร้านอาหาร และการจัดกิจกรรมทั่วโลก

    วอลโว่ คาร์ ประกาศเลิกใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งทั้งในสำนักงาน ร้านอาหาร และการจัดกิจกรรมทุกรูปแบบของบริษัทในทุกประเทศทั่วโลกภายในปี 2019 การตัดสินใจครั้งนี้สะท้อนถึงความตื่นตัวในการสนับสนุนโครงการริเริ่มเพื่อทะเลสะอาดขององค์การสหประชาชาติ (UN Environment Clean Seas Campaign) และเพื่อตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของวอลโว่ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานของบริษัท

       ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกจะดำเนินการเปลี่ยนเครื่องใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งจำนวนมากกว่า 20 ล้านชิ้น อาทิ ถ้วยน้ำ ภาชนะใส่อาหาร และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร โดยหันมาใช้วัสดุชนิดที่มีความยั่งยืนกว่า อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษ เยื่อ และไม้ ซึ่งการดำเนินงานนี้เทียบเท่ากับการกำจัดขยะพลาสติกมากกว่า 500 ชิ้นต่อพนักงานหนึ่งคนในแต่ละปีเลยทีเดียว

       โครงการนี้จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องและภายในสิ้นปี 2018 เครื่องใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งทั้งหมดจะถูกนำออกจากการจัดกิจกรรมทั่วโลก ทั้งงานเปิดตัวรถยนต์ ตลอดจนในสำนักงานและร้านอาหารต่าง ๆ ในโรงงานผลิตของวอลโว่ ทั้งในจีน เบลเยียม สำหรัฐอเมริกา สวีเดน และมาเลเซีย

       โดยในช่วงปี 2019 บริษัทฝ่ายขายของแต่ละประเทศจะพยายามกำจัดเครื่องใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งในขั้นตอนการปฏิบัติงาน รวมถึงการจัดกิจกรรมภายในประเทศ

      “การริเริ่มดำเนินการโดยภาคเอกชนถือเป็นกุญแจสำคัญในกาสร้างความคืบหน้าของการรณรงค์ต่อต้านมลภาวะจากพลาสติกและการสร้างความตระหนักรู้ในหมู่ผู้คน เพราะเราไม่สามารถรอให้เกิดข้อกำหนดกฎหมายเพื่อเกิดภันธะหน้าที่ได้อีกต่อไป” ลิซา เอมิเลีย สเวนส์สัน ผู้อำนวยการโครงการด้านทะเลแห่งองค์การสหประชาชาติ กล่าว “ในช่วง 10-15 ปีข้างหน้า การผลิตพลาสติกทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ซึ่งส่วนหนึ่งจะถูกทิ้งลงสู่ทะเลหากเราไม่สร้างการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วันนี้ เราจึงรู้สึกยินดีที่วอลโว่ คาร์ จะร่วมรณรงค์ขจัดพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง และนับเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่ได้เห็นองค์กรชั้นนำปฏิบัติเพื่อเป็นต้นแบบเช่นนี้”

      วอลโว่ คาร์ ประเมินว่า เฉพาะการดำเนินงานในปี 2018 จะสามารถแทนที่ผลิตภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งด้วยวัสดุทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่พลาสติกได้มากกว่า 140 ตัน

       “มลภาวะจากพลาสติกถือเป็นหนึ่งในปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่มากในยุคสมัยของเรา” สจวร์ต เทมพลาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืน วอลโล่ คาร์ กล่าว “เราจึงรับผิดชอบในส่วนของเราอย่างจริงจัง เพราะเราทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการช่วยเยียวยาปัญหาของโลกใบนี้ร่วมกัน”

     การดำเนินงานเรื่องพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งของวอลโว่นับเป็นโครงการที่เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทได้บริจาคเงินสนับสนุนกว่า 300,000 ยูโรแก่รายการ Volvo Ocean Race’s Science Programme โดยเรือรุ่นปี 2018-19 ที่ร่วมในการแข่งขันถูกติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อวัดสภาวะของน้ำทะเลจากพื้นน้ำที่อยู่ห่างไกลที่สุดของโลก รวมถึงระดับของไมโครพลาสติกในน้ำทะเล

         ยอกขายของรถยนต์วอลโว่รุ่น V90 Cross Country Volvo Ocean Race Special Edition ถือเป็นสิ่งยืนยันที่ชัดเจนถึงการสนับสนุนต่อแนวทางการริเริ่มครั้งนี้ ในขณะเดียวกัน ลวดลายถักบนพรมในห้องโดยสารยังทำจากอีโคนีล (Econyl) ซึ่งเป็นวัสดุเส้นใยที่ผลิตจากไนลอนรีไซเคิล 100% ผสมกับเส้นในของอวนจับปลาเก่าที่เก็บขึ้นมาจากก้นทะเล

         วอลโว่ มุ่งมั่นลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งจากผลิตภัณฑ์และการดำเนินงานของบริษัท โดยในปี 2017 บริษัทได้ประกาศพันธะหน้าที่ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรม โดยรถยนต์ทุกรุ่นของบริษัทที่จะเปิดตัวหลังปี 2019 เป็นต้นไปจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งในเดือนที่ผ่านมา วอลโว่ คาร์ ได้เน้นย้ำถึงกลยุทธ์นี้ด้วยการประกาศว่า บริษัทจะตั้งเป้าหมายให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสร้างยอดขายได้ถึง 50% ของยอดขายทั่วโลกภายในปี 2025

        สำหรับ การดำเนินงาน วอลโว่ คาร์ ตั้งเป้าหมายสู่การผลิตที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศของโลกภายในปี 2025 โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โรงงานผลิตเครื่องยนตืที่เมืองสโกเปียในประเทศสวีเดน กลายเป็นโรงงานแห่งแรกของบริษัทที่สามารถดำเนินการผลิตได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศ

        วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ตอบรับโครงการที่เป็นประโยชน์นี้ โดยในเบื้องต้นได้มีการรณรงค์ให้พนักงานมีถ้วยกาแฟเป็นของตนเองและลดการใช้หลอดพลาสติก ตลอดจนส่งเสริมให้พนักงานนำกล่องอาหารของตนเองมาบรรจุอาหารที่ซื้อจากร้านอาหารภายนอก และติดตั้งตู้กดน้ำดื่มเพื่อลดการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดเข้ามาบริโภคภายในบริษัท ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวัน ซึ่งพนักงานทุกคนสามารถปฏิบัติได้ในทันที

        หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ 02-305-4499 หรือ www.volvocars.com/th

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!