หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


ผลการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ครั้งที่ 11

     คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ครั้งที่ 11 และให้ความเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ครั้งที่ 11 และมอบให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ดำเนินการรับรองร่างถ้อยแถลงร่วมฯ ต่อไป ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

สาระสำคัญ

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายทรงศักดิ์ ทองศรี)  เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ครั้งที่ 11 (ASEAN Ministerial Meeting on Rural Development and Poverty Eradication: AMRDPE) ระหว่างวันที่ 4 – 8 พฤศจิกายน 2562 ณ กรุงเนปยีดอ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รวมทั้งพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุม AMRDPE ครั้งที่ 11  ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมเพื่อแสดงถึงความคืบหน้าของความร่วมมือด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน มีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้

       1.เรียกร้องให้ที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนดำเนินการตามแผนปฏิบัติการและเตรียมการสำหรับแผนปฏิบัติการปี ค.ศ. 2020 – 2025 และพัฒนาผลลัพธ์ของแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องกับแผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ปี ค.ศ. 2025 แผนปฏิบัติการการติดตามและประเมินผล และแผนงาน Smart ASEAN Socio – Cultural Community

  1.       ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนในอาเซียนผ่านการเสริมสร้างความร่วมมือข้ามสาขา การเสริมสร้างนวัตกรรมที่ครอบคลุมและการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน โดยมีเป้าหมายเพื่อขจัดความยากจนและสร้างความเข้มแข็งในทุกระดับ
  2.       เน้นย้ำความสำคัญของความสอดคล้องระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี ค.ศ. 2030 ซึ่งจะนำไปสู่การบรรลุในการปรับปรุงชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคอาเซียน
  3.      ยกย่องความมุ่งมั่นของประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนในการทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยทำงานแบบข้ามเสา เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศความมั่นคงด้านอาหาร และการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน รวมถึงการศึกษาเรื่อง ความเป็นเมืองการเคลื่อนย้ายของผู้คนและการพัฒนาที่ครอบคลุมไปถึงเมือง – ชนบทในอาเซียน และความคิดริเริ่มเกี่ยวกับการบูรณาการเรื่องเพศสภาวะในการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน
  4.       สนับสนุนให้ทุกประเทศสมาชิกทบทวนลำดับความสำคัญของกลุ่มวิสัยทัศน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และวางแผนร่วมกันเพื่อความต่อเนื่องของเมือง – ชนบท และส่งเสริมการเชื่อมโยงชายแดน เพื่อใช้ประโยชน์จากศักยภาพและลดช่องว่างการพัฒนาโดยร่วมมือกับประเทศบวกสาม (จีน เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น)
  5.        เริ่มต้นศึกษาเรื่องความสำคัญในการลดช่องว่างการพัฒนาในบริบทของการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนในราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และการประชุมสัมมนาการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างอาเซียน – จีน – สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ครั้งที่ 5 ที่เน้นการมีส่วนร่วมของเยาวชนและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีจีนเป็นผู้สนับสนุน

    ทั้งนี้ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์พร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน ครั้งที่ 12 ในปี 2564

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มกราคม 2563

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!