หมวดหมู่: ตลาดหลักทรัพย์

SETดร.ภากร ปตธวชชย


ตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มซื้อขาย DR ตัวแรก อ้างอิง ETF ดัชนีหุ้นเวียดนาม 18 ธ.ค. นี้

      ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมเปิดซื้อขาย Depositary Receipt (DR) ตัวแรกของไทย 'E1VFVN3001'อ้างอิงกองทุน Exchange Traded Fund (ETF) ที่ลงทุนในดัชนี VN30 ดัชนีหุ้นชั้นนำ 30 ตัวของเวียดนาม ออกโดย บล. บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เริ่มซื้อขาย 18 ธ.ค. นี้

     นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือ DR ที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็น ETF ที่ลงทุนในดัชนี VN30 ของตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม DR นี้ออกโดย บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า E1VFVN3001 ซึ่งเป็น DR ตัวแรกที่จะซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันอังคารที่ 18 ธันวาคม 2561

     “การซื้อขาย DR นับเป็นอีกก้าวของตลาดทุนไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ DR เป็นทางเลือกที่จะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนไทยในการกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศได้อย่างสะดวก โดย DR ที่จะเริ่มซื้อขายนั้นอ้างอิงกับ ETF ของดัชนีหุ้นเวียดนาม และในอนาคตคาดว่าจะมีการพัฒนา DR ที่อ้างอิงหุ้นต่างประเทศมาเป็นอีกทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุน” นายภากรกล่าว

     นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า 'E1VFVN3001' เป็น DR ที่อ้างอิงกับ ETF ของประเทศเวียดนาม ที่กระจายการลงทุนไปในหุ้นเวียดนามจำนวน 30 บริษัทชั้นนำตามดัชนี VN30 โดยบริษัทได้เปิดเสนอขาย DR แก่ผู้ลงทุนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับอย่างดี โดยสามารถระดมทุนได้ถึง 624.39 ล้านบาท และคาดว่าจะมีผู้ลงทุนสนใจซื้อขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องภายหลังเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ”

       Depositary Receipt (DR) เป็นตราสารที่ออกโดยบริษัทหลักทรัพย์หรือธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. โดยผู้ออก DR จะไปซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศมาเก็บรักษาไว้ แล้วเสนอขาย DR ที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์ดังกล่าวให้กับผู้ลงทุน โดยผู้ออกจะนำส่งสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้นให้กับผู้ลงทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนใน DR จึงเปรียบเสมือนถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศ แต่สามารถซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ไทยเหมือนการซื้อขายหุ้นทั่วไป รวมทั้งสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้สะดวกผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์ฯ

      ผู้ลงทุนและผู้ที่สนใจ สามารถศึกษารายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนและสัญญารับฝากได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. www.sec.or.th บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ www.bualuang.co.th และเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!