หมวดหมู่: สภาอุตสาหกรรม

1aaaaB4พันธุ์ มงคลสุธี


ส.อ.ท.วอนแบงก์ขยายพักหนี้เป็น 2 ปี-หอการค้าฯ ห่วงครม.ใหม่ทำนโยบายสะดุด

  ส.อ.ท. เตรียมขอแบงก์ขยายพักชำระหนี้เป็น 2 ปี จากเดิม 6 เดือน หวังต่อลมหายใจผู้ประกอบการ ฟากหอการค้าฯ ห่วงปรับครม.ทำแก้ปัญหาสะดุด ฝากทีมศก.ใหม่ดูแลปากท้องปชช.

  นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าภาคเอกชนต้องการให้สถาบันการเงินขยายระยะเวลาพักชำระหนี้ออกไปเป็นเวลา 2 ปี จากปัจจุบันผ่อนปรนให้เป็นเวลา 6 เดือน ที่จะสิ้นสุดลงในเดือนก.ย.นี้ เพื่อช่วยต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการ เพราะในระยะต่อไปน่าเป็นห่วงว่าหากมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินในกลุ่มต่างๆ สิ้นสุดลง แต่ผู้ประกอบการยังไม่ฟื้นกลับมาสู่ภาวะปกติได้ จะทำให้เกิดปัญหาการว่างงานสูงขึ้นอีก และภาครัฐจะทำอย่างไรให้เม็ดเงินจากแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 4 แสนล้านบาท เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้หลายๆ รอบ

  “แม้ภาครัฐจะคลายล็อคระยะที่ 5 แล้ว แต่ภาคต่างประเทศยังไม่สามารถกลับมาได้เป็นปกติเหมือนก่อนโควิด-19 จึงไม่อยากให้ทุกฝ่ายตื่นตระหนกเรื่องการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศรายวัน จนไม่สามารถปลดล็อคประเทศได้ เพราะภาคเอกชนไม่อยากให้มีการล็อคดาวน์เกิดขึ้นรอบสอง“นายสุพันธุ์ กล่าว

  ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความเหมาะสมในการปรับครม. โดยเฉพาะการวางตัวทีมเศรษฐกิจใหม่ ในช่วงนี้ อาจทำให้การแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่มีความต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวคงขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่โดยหลักการบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งนั้นต้องสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้อย่างไม่ติดขัด ดูแลปากท้องประชาชนได้ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทาง กกร. ไม่ได้มีวาระหารือเรื่องนี้

  “กกร.ห่วงเรื่องเศรษฐกิจมาก คนที่จะมาดูแลเรื่องเศรษฐกิจก็ขอให้มีความรู้ความสามารถดูแลเรื่องนี้ได้ คนไหนที่จะเข้ามาก็ขอให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปได้ไม่ติดขัด สิ่งที่สำคัญมาก คือ การดูแลเรื่องปากท้องได้”นายกลินท์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!