หมวดหมู่: น้ำมัน-แก๊ส

OIL33


ราคาน้ำมันดิบถูกกดดันจากความกังวลด้านอุปสงค์ หลังการระบาดของไวรัสโคโรนาในจีน

บทวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ โดย บมจ.ไทยออยล์: ฉบับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

             

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 52-57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 56-61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

                                                           

                                               

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (3-7 กุมภาพันธ์ 63)

       ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังตลาดมีความกังวลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน ที่มีการแพร่กระจายยังประเทศอื่นเพิ่มขึ้น ซึ่งกดดันความต้องการใช้น้ำมันโดยรวม อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับปัจจัยสนับสนุน จากเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบีย ที่ผู้ประท้วงยังคงปิดแหล่งผลิตและท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กำลังการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียลดลง ประกอบกับมีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่มโอเปกจะขยายระยะเวลาการลดกำลังการผลิตต่อเนื่องอีกหนึ่งไตรมาส

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

           ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มถูกกดดัน เนื่องจากตลาดกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศจีนและแพร่ระบาดไปยังประเทศอื่น ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย โดยทางการจีนได้ประกาศสั่งระงับเที่ยวบินขาออกจากเมืองอู่ฮั่น และระบบขนส่งสาธารณะที่เชื่อมต่อระหว่างเมือง นอกจากนั้นทางการจีนได้ประกาศยืดวันหยุดเทศกาลตรุษจีนไปจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 63 ซึ่งความกังวลดังกล่าวส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยตลาดคาดการณ์ว่าอาจกระทบอุปสงค์น้ำมันดิบประมาณ 200,000 บาร์เรลต่อวัน

           ตลาดยังมีความกังวลจากเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่ล่าสุดกลุ่มประท้วงยังคงปิดแหล่งผลิตและท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 10 วัน ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 260,000 บาร์เรลต่อวัน หากสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อ คาดว่าจะทำให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบปรับตัวลดลงแตะระดับ 72,000 บาร์เรลต่อวัน

ตลาดคาดว่ากลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร จะยืดระยะเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบจากเดิมที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม 63 เป็นเดือนมิถุนายน 63 รวมถึงอาจจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

           สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 24 มกราคม 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่น หลังอุปสงค์ชะลอตัวลง

           เศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ รายงานการเปลี่ยนแปลงในการจ้างงานภาคนอกภาคเกษตรกรรมจากเอดีพี (ADP) สหรัฐอเมริกาเดือนมกราคม และการประชุมของกลุ่มยูโรโซนเพื่อคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจ

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (27 – 31 ม.ค. 63)

      ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 2.63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 51.56 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 2.53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 58.16 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 58.30 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการปิดแหล่งผลิตและท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่องของกลุ่มผู้ประท้วงในประเทศลิเบีย

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!