หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


ร่างคำมั่นของประเทศไทยสำหรับการประชุมกาชาดและเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ครั้งที่ 33

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อคำมั่นของประเทศไทยสำหรับการประชุมกาชาดและเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (International Conference of the Red Cross and Red Crescent ICRCRC) ครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 9-12 ธันวาคม 2562 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ก่อนมีการประกาศคำมั่นให้กระทรวงต่างประเทศ สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

สาระสำคัญของร่างคำมั่น

  1. ส่งเสริมบทบาทของชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่นในการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติและแผนระดับจังหวัดในการป้องกัน เตรียมพร้อม เตือนภัย จนถึงบรรเทาภัยพิบัติ
  2. เพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขในกลุ่มผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียมและมีคุณภาพทั้งในด้านการรักษาส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค รักษาโรคและการฟื้นฟูด้านสุขภาพกายและจิตตั้งแต่แรกรับเป็นผู้ต้องขังจนถึงระยะกลับคืนสู่ชุมชน เพื่อคืนคนมีสุขภาพดีทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิตสู่สังคม โดยทำงานเป็นหนึ่งเดียวกับระบบสาธารณสุขของประเทศ
  3. ส่งเสริมบทบาทของอาสาสมัครอย่างเป็นรูปธรรมในการดำเนินงานด้านมนุษยธรรม โดยจัดให้มีการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายอาสาสมัคร
  4. สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเฝ้าระวังและเตือนภัยเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติและส่งเสริมการใช้สารสนเทศภูมิอากาศเพื่อการปรับตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงส่งเสริมการบูรณาการ การวิจัย นวัตกรรมทางวิชาการ และความร่วมมือทางวิชาการกับต่างประเทศ ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือกับประชาชนและทุกภาคส่วนให้เข้าถึงองค์ความรู้ด้านอุตุนิยมวิทยาเพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ
  5. ส่งเสริมและให้ความสำคัญกับการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการส่งเสริมสุขภาพจิต ป้องกันปัญหาสุขภาพจิต บำบัดรักษา และฟื้นฟูผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤตโดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก สตรี และผู้ปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรม (กระทรวงสาธารณสุข)
  6. สนับสนุนการมีบทบาทที่สร้างสรรค์ของเด็ก สตรี ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในสถานการณ์มนุษยธรรม

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 ธันวาคม 2562

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!