หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
UOB
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 
มองความกังวลสงครามการค้าเปิดโอกาสในการซื้อ
  ตลาดหุ้นโลกปั่นป่วนจากการเดินหน้าสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ซึ่งจุดสำคัญคือการลงนามเริ่มเก็บภาษีสินค้าของทรัมป์ที่จะเริ่มในวันที่ 6 ก.ค. ทำให้จีนตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ 659 รายการในอัตรา 25% ด้วยมูลค่า 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่ากับทางสหรัฐฯ ทั้งนี้ตลาดจับตาแผนเก็บภาษีรอบใหม่อัตรา 10% ของสหรัฐฯ ที่จีนประกาศพร้อมตอบโต้เช่นกัน ทั้งนี้เรามองเชิงบวกต่อการลดอัตราการเก็บภาษีรอบใหม่ลง ซึ่งเป็นการสู้ในลักษณะส่งสัญญาณถอย อย่างไรก็ตามความกังวลต่อสินค้าของสหรัฐฯ-จีน ที่อาจไหลไปยังประเทศอื่นๆ และต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจะเร่งสถานการณ์เงินเฟ้อ โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่เป็นประเทศผู้บริโภค จะทำให้ตลาดคำนึงถึงความเสี่ยงของการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อและการขึ้นดอกเบี้ยไปล่วงหน้า ซึ่งอิงจากความสัมพันธ์ Earnings yield gap ตลาด ณ ปัจจุบัน สะท้อนการขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ที่ 4 ครั้งและปีหน้า อีกราว 2 ครั้ง ทำให้หากมีปัจจัยบวกหรือสถานการณ์ที่คลี่คลาย เราประเมินตลาดมีโอกาสฟื้นตัวได้ทันที หรือน่าจะมี downside ที่ค่อนข้างจำกัดมากแล้วในปัจจุบัน (1610-1620 จุด)
  วันนี้ติดตามหุ้นกลุ่มธนาคาร เรื่องความชัดเจนการเลื่อนใช้มาตรฐาน IFRS9 จากการประชุมกกบ.และธปท. ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานที่ได้รับปัจจัยลบจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงจากคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปคจะเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นในการประชุม 22 มิ.ย. เริ่มลดลงมาอยู่ในจุดที่สะท้อนความเสี่ยงและสามารถทยอยสะสมได้แล้ว (PTT ที่ 45-48 บาท)
ขณะที่ Theme การเก็งกำไร โฟกัสหุ้นขนาดใหญ่ที่มีโอกาสถูกซื้อกลับโดยนักลงทุนสถาบันที่ปรับเพิ่มการถือเงินสดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แก่ EA, MINT, CENTEL, TMB, BJC, KBANK, TU, ROBINS, CPN, TCAP, SCC, PSH, IRPC, KTB, BBL, GLOW, RATCH ผลการดำเนินงานดี ได้แก่ BANPU, IVL, SAPPE, BBL
  Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวในหุ้นที่เป็นเป้าหมาย Window dressing // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1)) IVL 2) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO* // หลีกเลี่ยง โรงกลั่นและหุ้นเครื่องสำอางค์
  ภาพรวมกลยุทธ์: การปรับลงมาอยู่ในโซน 1620-1650 เป็นจุดที่ตลาดเพิ่มโอกาสในการทำจุดต่ำ (bottoming) เรามองเป็นโอกาสทยอยสะสม หรือเก็งกำไรที่มีความเสี่ยงต่ำ // หุ้นแนะนำวันนี้ BBL, CPF / เก็งกำไร AQUA* (เป้า 0.65 ตัดขาดทุน 0.54)
แนวรับ 1625 และ 1611 / แนวต้าน : 1650 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%
ประเด็นการลงทุน
  นายกฯ เผย เลือกตั้งจะเกิดขึ้น หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก – นายกฯ เตรียมชี้แจงโรดแมพเลือกตั้งระหว่างเยือนอังกฤษ - ฝรั่งเศสช่วงสัปดาห์นี้  ชี้เลือกตั้งจะเกิดหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
  เอกชนจี้รับมือ สินค้าจีน-สหรัฐป่วนตลาดโลก - ส.อ.ท.แนะภาครัฐจับตาสินค้าจีน-สหรัฐกระทบตลาดการค้าโลก วางแผนรับมือผลกระทบ สรท.ห่วงยืดเยื้อ 4 เดือน กระทบการส่งออกไทย ด้านกระทรวงพาณิชย์ มองต่างชี้ไทยได้ประโยชน์ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ "ทรัมป์"เตรียมใช้มาตรการขึ้นภาษี 10% กับสินค้านำเข้าจากจีน 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  กสทช.ประมูล1800พ่วง900 บีบ'ค่ายมือถือ'ครองคลื่น - กสทช.กัดฟันเดินหน้าประมูล 1800 อีกรอบ ชงบอร์ดกสทช.เคาะกรอบเวลาประมูล 25 มิ.ย.นี้ ยันเกณฑ์เดิมแบ่ง 3 ไลเซ่นส์ ไม่ลดราคาขั้นต่ำ 37,457 ล้าน ประมูลตามเดิม 4 ส.ค.นี้ พร้อมพ่วงประมูลคลื่น 900 ราคาขั้นต่ำ 37,457 ล้านบาท ชงประมูลวันที่ 10 ส.ค.นี้ ปิดทางดีแทคขอมาตรการเยียวยา เหตุ 2 ย่านอยู่ในสัมปทานดีแทค ขณะ "ทีดีอาร์ไอ" สับ กสทช. ทำประมูลล่ม ตั้งราคาประมูลสูง
  ประเด็นติดตาม: 20 มิ.ย. – ประชุมเลื่อนใช้ IFRS9 / 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช.
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

นักกลยุทธ์: กิจพณ ไพรไพศาลกิจ
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

OO10278

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!