หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
TISCO Logo 01
บล.ทิสโก้ : M a r k e t I n s i g h t
สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -13.48 จุด ผิดหวัง FED ไม่ชี้ชัดจะลดดบ.อีกในอนาคต
          SET ผันผวนในกรอบ 1638-60 ช่วงเช้ารีบาวด์เล็กน้อย ก่อนถอยลงต่อเนื่องจนปิดเกือบต่ำสุดของวัน มีแรงเทขายหุ้นกลุ่มพลังงานและสื่อสาร แต่มีแรงซื้อคืนหุ้นกลุ่มแบงก์ หลัง FED ลดดบ. 0.25% ตามคาด แต่ไม่ชี้ชัดจะลดดบ.อีกในอนาคต ต่างชาติพลิกซื้อสุทธิ 398 ลบ. แต่ขณะเดียวกันก็พลิก Short S50 Futures 2,197 สัญญา ?
          
ทิศทางตลาดวันนี้ : ผันผวน เจรจาการค้ายังมีความไม่แน่นอนสูง, กังวลศก.โลก
          หุ้นโลกเมื่อวาน (19 ก.ย.) ปิดแตกต่างกัน โดยหุ้นยุโรปปรับขึ้น ได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มธนาคาร หลัง FED ยังไม่มีแนวโน้มจะลดดบ.ลงอีก ขณะที่หุ้นสหรัฐฯ ช่วงแรกของการซื้อขายปรับตัวขึ้นไปก่อน แต่เผชิญแรงขายจนดัชนี DJ พลิกปิดลบเล็กน้อย หลังที่ปรึกษาของ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่าสหรัฐฯ พร้อมทำสงครามการค้าเพิ่มเติมหากยังไม่ได้ข้อตกลงร่วมกัน ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวจากสื่อระดับสูงของจีนว่า จีนยังไม่เร่งรีบทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯ ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI รีบาวด์ทางเทคนิคเล็กน้อยหลังร่วงแรก 2 วันติด ท่ามกลางการจับตาของตลาดว่า การผลิตน้ำมันของซาอุฯ จะกลับมาเป็นปกติในช่วงสิ้นเดือนนี้หรือไม่ มอง SET มีแนวโน้มผันผวน ถูกกดดันจากความกังวลศก.โลกชะลอตัว ล่าสุด OECD ปรับลดคาดการณ์ศก.โลกลงเหลือโต 2.9% ต่ำกว่า 3% ครั้งแรกในรอบ 10 ปี จากผลกระทบของสงครามการค้า และความไม่แน่นอนของทิศทางนโยบายการเงินของ FED ที่อาจไม่ปรับลดดบ.แล้วทั้งในปีนี้และปีหน้า (อิงจากค่ากลาง Dot Plot ของ FED ล่าสุด) vs ตลาดคาดลดอีก 1 ครั้งในปีนี้ และ 2 ครั้งในปีหน้า ดังนั้น อาจสร้างความผันผวนแก่ตลาดได้ง่าย อย่างไรก็ดี วันนี้ต้องติดตามตัวเลขส่งออกไทย (ตลาดคาด -2.0% ใน ส.ค. vs +4.28% ใน ก.ค.) และการประชุมครม.เศรษฐกิจ หากออกมาดี คาดจะกระตุ้นตลาดรีบาวด์ได้ ส่วนปัจจัยตปท. ติดตามความเห็นของปธ.FED สาขานิวยอร์ก และสาขาบอสตัน รวมทั้งตัวเลขแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ แนวรับ 1640, 1630+/- แนวต้าน 1650 อนึ่ง คาดไม่มีหุ้นติด Cash Balance เย็นนี้ ?
          
กลยุทธ์การลงทุน : เก็งกำไรต้องระวังเพิ่มขึ้น, หากปิดต่ำกว่า 1640 = Stop
          SET ปรับตัวลงมาจ่อที่ 1640 ซึ่งเป็นจุด Stop การเก็งกำไรของเรา หากปิดต่ำกว่าระดับดังกล่าว แนะขายหุ้นทิ้งเพื่อลดความเสี่ยง รอประเมินสถานการณ์ใหม่ / หาก SET รีบาวด์กลับมายืนที่ 1660 จึงจะกลับมาดูดีขึ้นในระยะสั้น
          - ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick AOT - จำนวนผู้โดยสารจีนที่สนามบินต่าง ๆ ของ AOT +17.3% ใน ส.ค. vs +4.3% ใน ก.ค. และ -7.4% ใน มิ.ย. น่าจะสะท้อนแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีนี้ โดยในต้นเดือนหน้าจะเป็น "Golden Week" ของชาวจีน คาดจะเห็นจำนวนนทท.จีนหลั่งไหลเข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก, เป้าพื้นฐาน 82 บ. / หุ้นรับอานิสงส์ "ชิมช้อปใช้" เริ่ม 27 ก.ย. - 30 พ.ย. BJC, CPALL, ERW, MINT / หุ้นได้ประโยชน์-เพิ่มความน่าสนใจช่วงดบ.ขาลง ลีสซิ่ง & สินเชื่อส่วนบุคคล AEONTS, MTC, THANI หุ้นขนส่งมวลชน BEM, BTS หุ้นปันผล EASTW, INTUCH, LH, MAJOR, MCS, NYT, SPALI และกองทุนอสังหาฯ-โครงสร้างพื้นฐาน CPNREIT, DIF, JASIF, TFFIF / หุ้นเก็งกำไร Window Dressing - BJC, CPNREIT, GLOBAL, GULF, MBK, RATCH, SEAFCO / หุ้นไทยที่อยู่ใน DJSI World ปี 2019 - PTT, PTTEP, KBANK, SCB, CPALL, THBEV, SCC, PTTGC, CPN เข้าใหม่ - ADVANC, AOT, IVL / FTSE ทบทวนดัชนีฯ เริ่มมีผล 23 ก.ย. (ใช้ราคาปิด 20 ก.ย.) ปรับขึ้นจาก Mid to Large Cap - EGCO / ปรับขึ้นจาก Small to Mid Cap - BGRIM, KTC / เข้า Small Cap - PLANB, THANI, THG ไม่มีออก / หุ้นรับมาตรการรัฐกระตุ้นบริโภคฐานราก - CPALL, BJC, AEONTS, KTC, MTC / การลงทุน - AMATA, ROJNA, WHA, EASTW, CK, SEAFCO, PYLON การท่องเที่ยว - AOT, MINT, ERW
          - หุ้นเด่น ก.ย. (Smart Tactics) AOT, BDMS, CK, EASTW, PLANB, SABINA ?
          
ปัจจัยติดตาม
          วันที่       ปท.          เหตุการณ์
          20 ก.ย.   TH           ตัวเลขการค้าไทยเบื้องต้นใน ส.ค.
                    EU, FTSE     ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคสหภาพยุโรปใน ก.ย., FTSE ปรับดัชนีใน 3Q19 มีผล 23 ก.ย.
          23 ก.ย.   JP, EU, US   ตัวเลขเบื้องต้น PMI ภาคอุตสฯ ญี่ปุ่น, สหภาพยุโรป, สหรัฐฯ ใน ก.ย.
                    US           ดัชนีชี้วัดภาคอุตฯ Chicago สหรัฐฯ ใน ส.ค.
          ที่มา : Bloomberg, TISCO Research
                    
          อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล
          เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 18171                    
          02-633-6467                    
          This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
          ธนพล บำรุงพงศ์                     
          เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 46537                    
          02-633-6471                    
          This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.;  

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!